Vừa qua, các bạn nhỏ lớp 1A1, 2Q2 và 4Q2 trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã có cơ hội trải nghiệm 3 tiết chuyên đề đầy bổ ích được tích hợp những ứng dụng công nghệ thông tin ấn tượng và phương pháp, kỹ thuật dạy học tiên tiến, sáng tạo của các cô Đinh Thúy Quỳnh (Toán học lớp 1), cô Nguyễn Thị Thu Ngân (Tiếng Việt lớp 2) và cô Bùi Thị Hoa (Toán lớp 4). Hãy cùng đến với các tiết học hay và vô cùng thú vị này nhé!

Học Toán rất vui!

Đó là mục tiêu mà cô giáo Đinh Thúy Quỳnh hướng đến khi thực hiện tiết dạy chuyên đề Toán khối 1: Số 8.

Cô giáo Đinh Thúy Quỳnh với giờ dạy môn Toán lớp 1A1

Bên cạnh việc ứng dụng phương pháp dạy học đặt câu hỏi đúng trọng tâm, trực quan, vấn đáp, cô giáo Thúy Quỳnh đã mang đến giờ học phương pháp phòng tranh và sơ đồ tư duy giúp các bạn nhỏ vô cùng hào hứng.

Học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi của giáo viên

Với 4 bức tranh được giáo viên chuẩn bị sẵn, học sinh sẽ chia thành 4 nhóm để quan sát tranh và trả lời các câu hỏi của giáo viên.

Học sinh quan sát tranh và thảo luận để tìm cấu tạo số 8 bằng sơ đồ tư duy

Học sinh quan sát tranh và thảo luận để tìm cấu tạo số 8 bằng sơ đồ tư duy

Hoàn thành xong phần việc của nhóm mình, các nhóm lần lượt chia nhau theo các vị trí đã phân công để quan sát tranh của nhóm bạn, cùng thảo luận và đưa ra nhận xét.

Tuy là môn Toán học khô khan nhưng cô giáo Thúy Quỳnh đã sáng tạo làm đồ dùng dạy học bằng những hình vẽ rất đáng yêu và gần gũi với các con học sinh. Cuối giờ học, các bạn nhỏ được tham gia trò chơi vận động “Tôi là ai, tôi ở đâu” vừa khắc sâu kiến thức đã học, vừa rèn luyện phản xạ nhanh cho các con.

Mỗi bạn nhỏ sẽ là một con số bí ẩn
c số từ 1-8 đã lộ diện rồi nhé!

Vui ơi là vui!

Học “tốc hành” với phương pháp trạm trung chuyển học tập

Đến với bài học: Từ chỉ sự vật, mở rộng vốn từ: Ngày tháng, năm của môn Tiếng Việt, cô giáo Thu Ngân đã tạo nên một không khí học tập vô cùng sôi nổi khi sử dụng phương pháp trạm trung chuyển học tập vào giờ học. Lớp học được chia thành 4 trạm: Vàng, Xanh, Đỏ, Tím với những nhiệm vụ được phân công khác nhau.

Học sinh sẽ làm việc theo nhóm tại các trạm

Trạm Vàng thực hiện nhiệm vụ

Trạm Xanh thực hiện nhiệm vụ

Trạm Đỏ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ

Cả lớp biến thành “đoàn tàu tốc hành” với các trạm được di chuyển liên tục vì thời gian thực hiện nhiệm vụ ở mỗi trạm chỉ trong vòng 3 phút. Hết 3 phút, các nhóm sẽ di chuyển sang trạm kế tiếp theo sơ đồ để thực hiện nhiệm vụ tại trạm đó.

Không khí làm việc nhóm hết sức khẩn trương

Với phương pháp trạm trung chuyển học tập, học sinh được phát huy tối đa năng lực học tập khi liên tục thực hiện các hoạt động học tập với nhiều nội dung khác nhau trong một tâm thế vô cùng hào hứng.

Các nhóm lên trình bày hoạt động học tập của mình

Cô giáo Thu Ngân hoàn thành tốt chuyên đề được giao

Giúp HS biết vận dụng biểu đồ tranh vào các hoạt động học tập thực tế

Vẫn là môn Toán nhưng tiết học “Biểu đồ” ở lớp 4Q2 lại vô cùng sôi nổi và đầy hứng thú khi HS  được tham gia trò chơi rung chuông vàng để trả lời các câu hỏi có trong bài tập. Đặc biệt, cô giáo Bùi Thị Hoa đã sử dụng phần mềm plickers với rất nhiều ứng dụng rất thú vị.

Giờ học Toán vô cùng hứng khởi

Các bạn nhỏ hứng thú thực hiện phần thực hành bài tập

Các bạn nhỏ hứng thú thực hiện phần thực hành bài tập

Học sinh lựa chọn đáp án và giơ bảng mã lên

Học sinh lựa chọn đáp án và giơ bảng mã lên

Giáo viên sẽ nhận câu trả lời thông qua phần mềm quét mã vạch

Kết quả hiện thị lên màn hình

Trong giờ học, các bạn lớp 4Q2 được tham gia một trò chơi bằng phần mềm Kahoot! Vui học học vui. Các con được phân nhóm, sử dụng máy tính bảng để truy cập vào ứng dụng. Kết quả được phân theo thứ hạng cũng giúp tăng sự kịch tính trong tiết học.

Nhóm 3 đã giành chiến thắng với số điểm cao nhất, thời gian thực hiện ngắn nhất!

Trò chơi với ứng dụng Kahoot đã tạo ra nhiều cảm xúc, giúp các bạn nhỏ hiểu sâu sắc bài học hơn.

Học sinh rất hào hứng với giờ học Toán

Thông qua giờ học Toán “Biểu đồ”, cô giáo Bùi Thị Hoa đã hướng dẫn học sinh biết ứng dụng biểu đồ tranh vào thực tế như lồng ghép các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, nhận biết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình…

GV yêu cầu HS thực hành vẽ biểu đồ

Học sinh thực hành vẽ biểu đồ

Học sinh thực hành vẽ biểu đồ

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, việc thực hiện các tiết chuyên đề sẽ giúp cho Ban giám hiệu, tổ chuyên môn của nhà trường có những định hướng mới. Đặc biệt, với việc ứng dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy và học tích cực sẽ tạo nên những giờ học sinh động, hấp dẫn, người học được làm việc, được sáng tạo, các con sẽ ghi nhớ sâu kiến thức và tăng khả năng áp dụng vào thực tế lên gấp 3-4 lần so với cách học thụ động một chiều. Bên cạnh đó, với phương pháp làm việc nhóm, sắm vai, tình huống…học sinh sẽ có được sự tự tin, hòa đồng và hứng thú trong các hoạt động học tập.

Ban giám hiệu và tổ chuyên môn trao đổi sau tiết chuyên đề khối 1