Vun đắp tương lai từ ngày hôm nay !
Tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo và đầy trách nhiệm, cô giáo Chu Thị Hồng Lưu, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục, được đồng nghiệp, phụ huynh tin tưởng và các con học sinh yêu mến.
Sinh ra ở mảnh đất có truyền thống hiếu học Hà Nam, ngay từ khi còn nhỏ, cô gái trẻ Hồng Lưu đã ấp ủ ước mơ được theo ngành sư phạm. Với niềm say mê và yêu thích môn tiếng Anh, cô đã theo học chuyên ngành này tại Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội.
Năm 2005, ngay khi trường Tiểu học Lý Thái Tổ được thành lập, cô giáo Hồng Lưu đã tham gia giảng dạy môn tiếng Anh – môn học được xác định sẽ trở thành thế mạnh của nhà trường.
Từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô giáo Hồng Lưu đã luôn nhắc nhở bản thân nỗ lực trở thành người thầy mẫu mực, vững vàng về chuyên môn. Để trau dồi vốn kiến thức cho bản thân, cô luôn học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp; tích cực tham gia các khóa học bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiên tiến nâng cao năng lực ngôn ngữ theo khung tham chiếu châu Âu dành cho giáo viên tiểu học.
Sau mỗi giờ dạy, cô dành thời gian trao đổi với giáo viên nước ngoài và xem những video hướng dẫn những giờ học hay để áp dụng cho phù hợp với học sinh của mình.
Với quan điểm xuyên suốt trong nghề dạy học “ Mỗi học sinh đều có một điểm mạnh bạn hãy tìm ra và khuyến kích trẻ phát triển nó”, cô giáo Hồng Lưu đã cô luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để giúp tất cả các con học sinh đều tiếp thu bài một cách hiệu quả, tất cả học sinh đều hào hứng đến với giờ Tiếng Anh.
Bằng việc thường xuyên đổi mới phương pháp dạy, tạo hứng thú cho học sinh với việc đan xen những trò chơi ngôn ngữ, những bài hát, điệu nhảy, diễn kịch… trong đó các con học sinh đều có thể tham gia đã khiến cho Tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn như một ngôn ngữ thứ hai.
Từ những bài học trong thực tế đã được cô giáo Hồng Lưu đúc rút trong sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức một số hoạt động tự chọn nhằm nâng cao kết quả hoạt động môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học” để tham dự Hội thi Sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố và được Hội đồng đánh giá cao.
Tiếp tục đối mới phương pháp dạy học, năm học 2017-2018, cô đã có SKKN “Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học thông qua dạy học tích hợp và trải nghiệm sáng tạo” đạt giải C cấp Thành phố.
Với hình thức học thông qua trải nghiệm đã giúp học sinh phát triển các kĩ năng vận động, kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thuyết trình. Đồng thời, thông qua các tiết học trải nghiệm Tiếng Anh các em học sinh có cơ hội được phát triển các kĩ năng trong các môn học khác như Mỹ thuật, Âm nhạc, Khoa học, Toán…
Qua đó, học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức, trải nghiệm toàn diện và được thỏa mãn sự hiếu kỳ, thích khám phá khi được quan sát, vui chơi với các đồ vật thật,…và quan trọng hơn hết là giúp học sinh biết các kỹ năng trong cuộc sống.
Thông qua các hoạt động thực tế, các con học sinh ngày càng hiểu hơn về bài giảng, nắm vững kiến thức và dần yêu thích môn ngoại ngữ này. Nhờ đó, các kĩ năng nghe, nói, viết của học sinh được nâng lên. Những học sinh được cô dạy dỗ ngày một tự tin, mạnh dạn hơn, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Hát tiếng Anh, Hùng biện Tiếng Anh, Olympic tiếng Anh cấp thành phố, Trạng nguyên Tiếng Anh, Toefl Primary Challenge cấp Quốc gia…
Để giáo viên nước ngoài phát huy hiệu quả trong những giờ giảng, cô giáo Hồng Lưu với vai trò là Tổ trưởng tổ Tiếng Anh đã cùng với các giáo viên thực hiện giám sát chương trình giảng dạy, hướng dẫn giáo viên nước ngoài những phương pháp phù hợp với học sinh tiểu học, tuân thủ các bước lên lớp trong giờ dạy. Tổ chuyên môn mỗi tuần họp 1 lần nhằm trao đổi, nắm bắt ý kiến của từng giáo viên nước ngoài về những vấn đề trong quá trình giảng dạy, lắng nghe ý kiến phản hồi của giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh, từ đó có những điều chỉnh kịp thời, đáp ứng yêu cầu giảng dạy của nhà trường. Tích cực dự giờ để nắm bắt được phương pháp giảng dạy của giáo viên có phù hợp hay không, có lôi cuốn, thu hút học sinh hay không. Vì đối tượng học sinh tiểu học còn nhỏ, các con mới tiếp cận với môn tiếng Anh nên đòi hỏi giáo viên phải hiểu rõ tâm lý lứa tuổi, kiên trì, khéo léo và có phương pháp giảng dạy gần gũi, thân thiện để nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh.
Nhờ sự gắn kết chặt chẽ và chia sẻ thường xuyên với Tổ chuyên môn mà các thầy cô giáo nước ngoài của Trung tâm Anh ngữ ILA nắm bắt được học sinh một cách sâu sát, kịp thời, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Bên cạnh công việc chuyên môn, cô còn được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn trường, Trưởng ban Thanh tra nhân dân. Mặc dù bị chứng say xe hành hạ nhưng các chuyến đi tham quan, dã ngoại, trải nghiệm của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường cô đều tham gia và chuẩn bị chu đáo mọi công việc. Hàng tuần, cô đều đặn đến trường từ 6h30′ để giám sát quá trình giao nhận, kiểm tra thực phẩm của bếp ăn với ý thức trách nhiệm cao. Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình nên các công việc được giao cô đều hoàn thành tốt.
Nỗ lực phấn đấu, tâm huyết với nghề, cô giáo Hồng Lưu được các cấp, ngành ghi nhận với Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp quận, Bằng khen của Công đoàn Bộ Xây dựng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” năm 2018.
Là cậu học trò xuất sắc của lớp 5Q1, Nguyễn Khôi Nguyên lần lượt ghi danh trúng tuyển vào 5 trường chuyên, trường chất lượng cao của thành phố Hà Nội,...
Những ngày qua, các thầy cô Trường Tiểu học Lý Thái Tổ nhận được rất nhiều tin vui từ các bậc cha mẹ học sinh và các con chia sẻ về kết quả rực rỡ...
Tại kỳ thi vào các trường THCS chuyên và chất lượng cao của TP Hà Nội vừa qua, bạn nhỏ Nguyễn Nam Khánh, học sinh lớp 5Q1 đã lần lượt “chinh chiến” và...
Tốt nghiệp ra trường, cô giáo Nguyễn Thị Dịu tham gia dạy học tại một trường tư thục có tiếng của TP Hà Nội. Năm 2014, nhận thấy trường Tiểu học Lý...
“Nhỏ mà có võ” – là những từ gói gọn khi đặc tả về cô bé Hoàng Quỳnh Nga, học sinh lớp 5Q1. Nước da bánh mật, vóc dáng nhỏ nhắn nhưng vô cùng nhanh...