Hoạt động chuyên môn

TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CÁC TIẾT CHUYÊN ĐỀ KHỐI 1-2

date18/10/2021 view351

Năm học 2021 – 2022 là năm học thứ hai các trường tiểu học trên cả nước thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Đặc biệt, với các học sinh Thủ đô Hà Nội nói chung và Trường Tiểu học Lý Thái Tổ nói riêng, chúng ta đứng trước thách thức lớn khi vừa đổi mới chương trình, vừa thay đổi phương thức từ học trực tiếp sang học trực tuyến để phòng dịch bệnh.

Đối với học sinh lớp 1, học trực tuyến là một phương pháp hoàn toàn mới mẻ, các bạn học sinh bị hạn chế tương tác, thời gian, tiếp xúc so với học trực tuyến nên đòi hỏi nhà trường phải xây dựng được kế hoạch dạy và học phù hợp, hiệu quả.

 

Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi của các bạn tiểu học thường dễ bị sao nhãng, tính tự giác trong học tập chưa cao nên nhà trường đã quyết định chia nửa sĩ số mỗi lớp học thành lớp A-B, đảm bảo mỗi lớp chỉ có sĩ số từ 15-20 học sinh/ca học. Với sĩ số lớp học như vậy, cô trò sẽ có nhiều thời gian tương tác, đồng thời giáo viên có thể sát sao, nhắc nhở, hỗ trợ các con tập trung học tập hơn.

Lớp học được chia đôi với sĩ số mỗi ca học chỉ từ 15-20 học sinh

Về chương trình dạy và học, nhà trường thực hiện theo Công văn số 3328 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Cụ thể, nhà trường kết hợp hài hòa giữa các môn học để có một kế hoạch học trực tuyến khả thi và phù hợp với mục tiêu không để học sinh quá tải về kiến thức, thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển tự nhiên của học sinh. Với việc xen kẽ giữa các giờ học Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh với các tiết học Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật, Kỹ năng sống, Trải nghiệm… đã tạo nên sự hứng thú của học sinh đối với mỗi giờ học trực tuyến.

Giờ học Âm nhạc trực tuyến

Giờ học Âm nhạc trực tuyến

 

Giờ học trực tuyến môn Mỹ thuật

Đặc biệt, nhà trường vẫn duy trì học tập Tiếng Anh với 3 môn tích hợp: Tiếng Anh, Khoa học Tiếng Anh cùng giáo viên bản ngữ và Toán Tiếng Anh với thời lượng phù hợp giúp quá trình các con hoàn thiện các kỹ năng ngôn ngữ và kiến thức bằng Tiếng Anh không bị gián đoạn do dịch bệnh.

 

Xác định đối với hình thức học tập trực tuyến thì việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả nên ngay từ đợt học trực tuyến đầu tiên năm học 2020-2021, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các tổ khối chuyên môn thực hiện các chuyên đề ứng dụng CNTT vào việc xây dựng bài giảng, sử dụng các phần mềm ứng dụng như: Google Forms, Quizzi, Menti, Plipgrid, Kahoot, Droicam, Classtool, Azotar và khai thác thông tin các kho học liệu: Megaschool.edu.vn; olm.vn, eduhome.com.vn; hoclieu.vn… để thực hiện chương trình dạy học trực tuyến phù hợp, hiệu quả.

Các cô giáo sử dụng phần mềm để các con thư giãn với các trò chơi trí tuệ

Hướng dẫn các con tập viết

Đối với các lớp Q, nhà trường ứng dụng thêm phần mềm học Toán VioEdu để các con có thể phát huy năng lực của mình thông qua các bài toán nâng cao. Việc giao đề luyện tập, giao bài tập về nhà, ra đề kiểm tra bằng ứng dụng VioEdu giúp giáo viên tiết kiệm thời gian chấm bài, đồng thời giúp các thầy cô có thời gian kiểm soát tình hình học tập của lớp. Về phía nhà trường, ban giám hiệu có thể quản lý toàn diện hoạt động dạy và học, dễ dàng nắm bắt chất lượng giáo viên và học sinh, đồng thời tạo được kết nối trực tiếp với phụ huynh qua kênh học tập này. Khi giáo viên giao bài tập, bài kiểm tra hoặc nhận xét học sinh, phụ huynh sẽ nhận được thông báo trên app.

Mặc dù gặp nhiều trở ngại và khó khăn khi cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch nhưng xác định được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn - nhất là đối với chương trình thay sách giáo khoa mới, từ tháng 7/2021, các tổ khối vẫn duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt chuyên môn nghiêm túc qua zoom để cùng nhau xây dựng các tiết học được phân công.

Để tạo được mối liên kết và thống nhất trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như sử dụng bộ sách giáo khoa có tính hệ thống, đồng bộ, năm học này nhà trường lựa chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy cho học sinh khối lớp 1 và khối 2.

Được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường, ngay từ khi kết thúc năm học 2020-2021, các cô giáo thuộc tổ chuyên môn khối 1-2 đã thực hiện sinh hoạt chuyên môn phân công giáo viên phụ trách môn học, tham gia các lớp tập huấn tìm hiểu bộ sách, nghiên cứu sách giáo khoa và xây dựng kế hoạch bài dạy điển hình cho từng môn học.

Từ ngày 01/10/2021 đến ngày 14/10/2021, các đồng chí giáo viên khối 1-2 đã thực hiện một chuỗi các tiết chuyên đề bài dạy mẫu môn Toán và Tiếng Việt theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường và 100% giáo viên trong khối.

Mở đầu là tiết dạy là môn học Tiếng Việt “O, Ô” do cô giáo Hằng Nga thực hiện tại lớp 1A6. Tiết học đã diễn ra hết sức nhẹ nhàng và thoải mái, các con học sinh đã nắm chắc kiến thức và kĩ năng đọc từng tiếng tốt. Các con đã nhận biết các âm và chữ cái o, ô; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có o, ô. Học sinh đã được thực sự tham gia vào việc học tập một cách chủ động, thích thú.

Cô giáo Hằng Nga với tiết dạy chuyên đề môn Tiếng Việt

Với các tranh, ảnh minh họa sinh động từ bài giảng, các con đã phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm o, âm ô một cách thuần thục, dễ dàng.

Mặc dù học tập trực tuyến nhưng nhưng các bạn nhỏ lớp 1 đã khá nền nếp, học sinh chủ động tham gia, tích cực hưởng ứng nên giáo viên giảm bớt được ngôn ngữ nói trong dạy học mà vẫn tạo được sự hưng phấn cho các con.

Trong tiết Tiếng Việt “Ôn tập và Kể chuyện” thông qua các hoạt động kể chuyện tương tác - chia sẻ, cô giáo Đỗ Thị Hưng với bản lĩnh sư phạm dày dặn kinh nghiệm đã thực hiện tiết dạy rất ấn tượng bởi lời giảng gần gũi, nhẹ nhàng và rất thú vị, lôi cuốn học sinh. Với phần kể chuyện theo tranh, câu chuyện “Đàn kiến con ngoan ngoãn” bài học đã mang đến ý nghĩa giáo dục sâu sắc giúp các con biết yêu thương, quan tâm chăm sóc và giúp đỡ những người cao tuổi.

Theo cô Đỗ Thị Hưng, đối với học sinh lớp 1, khi xây dựng thiết kế giáo án phải chú tâm về bài giảng như hình ảnh phải đẹp, nội dung bài giảng hấp dẫn,tạo không khí vui tươi cho lớp học. Ngoài ra, xây dựng mô hình kiểm tra kiến thức cho học sinh bằng cách đưa ra những câu hỏi ngắn, những vấn đề gần gũi với cuộc sống giúp học sinh dễ liên tưởng, tưởng tượng.

Học sinh lớp 1A9 với tiết học chuyên đề của cô giáo Phạm Thị Lệ

Cũng thực hiện chuyên đề giảng dạy khối 1 môn Tiếng Việt, các cô giáo Phạm Hoàng Hà My, lớp 1A2, Phùng Thị Ngoan, lớp 1A8, Phạm Thị Lệ, lớp 1A9 đã thể hiện khả năng sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học và kĩ năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin tạo nên các tiết học thành công. Các cô giáo đã truyền cảm hứng vào tiết dạy với lòng yêu nghề và tinh thần nhiệt huyết. Với tinh thần đổi mới, giáo viên được linh hoạt trong việc sử dụng kết hợp sách giáo khoa phiên bản điện tử và sách giấy, để từ đó phát huy tối ưu được các thế mạnh của bộ sách.

 

Trong chương trình môn Toán lớp 1 mới, có riêng phần Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Trong phần này, giáo viên đã tiến hành các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng những tri thức, kiến thức, kĩ năng, thái độ đã được tích lũy từ giáo dục toán học và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo, chủ động.

Là giáo viên trẻ tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng qua tiết dạy môn Toán “Bé hơn, dấu <”, cô giáo Doãn Thị Hải Linh, lớp 1A1 đã thể hiện được bản lĩnh sư phạm cùng với sự cố gắng trau dồi luyện tập về kĩ năng giảng dạy để có những giờ giảng thành công.

Đặc biệt, đối với các bạn nhỏ lớp 1, môi trường học tập còn nhiều bỡ ngỡ lại phải học tập trực tuyến nên khi thiết kế các bài giảng, giáo viên đã chú trọng tạo hứng thú học toán cho học sinh bằng việc tổ chức các trò chơi học tập, xây dựng các tình huống kích thích, cuốn hút học sinh vào các hoạt động học tập để các con có thể tiếp cận với môn Toán một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.

Là một giáo viên trẻ nhưng rất tâm huyết trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT, cô giáo Nguyễn Thu Ngân, khối trưởng khối 2 đã thực hiện tiết chuyên đề môn Tiếng Việt. Theo đó, với mỗi tiết học, để thu hút sự chú ý của học sinh cô Ngân thường xuyên đặt những câu hỏi - đáp, giúp tăng tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Giờ dạy chuyên đề cấp Quận của cô giáo Thu Ngân

Để tăng độ hấp dẫn cho học sinh khi học online, cô giáo sử dụng linh hoạt các ứng dụng phần mềm để tạo không khí vui tươi cho lớp học. Chẳng hạn như Zoom Cloud Meeting có hỗ trợ tính năng nền ảo và filters, cho phép các giáo viên có thể biến thành nhiều hình thù, kích thước khác nhau, tạo không khí sôi động trong lớp học. Giữa các tiết học, cô giáo sẽ tổ chức các trò chơi đố vui vừa củng cố kiến thức, vừa tạo không khí vui vẻ, thư giãn cho các con.

Để đáp ứng những thay đổi trong môn Tiếng Việt lớp 2, cô giáo Phạm Phương Nga đã thực hiện tiết dạy Tiếng Việt “Khi trang sách mở ra” ở lớp 2Q2. Qua sự dẫn dắt khéo léo và giao lưu gần gũi, cô giáo đã từng bước đưa lớp học qua các hoạt động học tập vui vẻ. Người học được chia sẻ vốn sống thực tế qua hoạt động Khởi động, được hướng dẫn cách đọc cụ thể trong bước Luyện đọc.

Tiết Tiếng Việt lớp 2 do cô giáo Phan Thị Thoan thực hiện tại lớp 2A4 đã giúp người học có những phút giây học tập sôi nổi với các phương pháp, hình thức học tập linh hoạt. Với mục đích đưa hình thức dạy học mới vào việc truyền đạt nội dung sách giáo khoa nhằm phát triển năng lực của người học một cách tối đa, mặc dù tiết học được giảng dạy trực tuyến nhưng cô giáo đã vô cùng khéo léo tổ chức các hoạt động học tập với nhiều hình thức phong phú như thảo luận nhóm, chơi trò chơi… Các con thực sự được tham gia vào việc học tập, được phát huy trí lực một cách tự nhiên và hào hứng.

Tặng sao để khích lệ, động viên các con

Qua chuỗi tiết dạy chuyên đề đã nêu bật được tính đổi mới, sáng tạo trong dạy học của mỗi giáo viên và phát huy cao vai trò và năng lực của từng học sinh. Qua các tiết dạy, giáo viên trong khối đã nắm vững hơn về quy trình dạy các môn học; cách sử dụng đồ dùng dạy học đúng lúc, hiệu quả; học hỏi, đúc rút được những kinh nghiệm khai thác nội dung bài dạy từ đó nắm vững hơn tinh thần của bộ sách.

Để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp các trường trong Quận, Nhà trường đã cử cô giáo Nguyễn Thu Ngân thực hiện tiết chuyên đề hoạt động trải nghiệm lớp 2 với chủ đề Phục vụ bản thân. Tiết dạy thành công và được đồng nghiệp trong Quận đánh giá cao khi lựa chọn, sắp xếp kiến thức trong sách giáo khoa một cách logic, phù hợp về nội dung học trực tuyến, có sự kết hợp chặt chẽ giữa các hoạt động được tổ chức trong tiết dạy, áp dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp dạy học, tăng cường phối hợp học tập cá nhân với hợp tác nhóm, tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Các trang slide bài giảng được thiết kế đẹp mắt, lối dẫn dắt tài tình, khéo léo nhưng lại rất dễ hiểu của giáo viên đã mang lại sự hứng thú và say mê học tập cho học sinh. Các con chủ động tiếp thu kiến thức, mạnh dạn xây dựng, trình bày nội dung bài làm của bản thân, mạnh dạn tự tin. Qua đó học sinh được phát triển năng lực thực sự của bản thân, góp phần làm cho giờ học thêm sinh động và đạt hiệu quả cao.

 

Có thể thấy, việc triển khai các chuyên đề, tiết dạy mẫu là đường đi đúng hướng, được Trường Tiểu học Lý Thái Tổ coi là một giải pháp quan trọng để giáo viên có thể học hỏi, chia sẻ và hình dung rõ nhất về các phương pháp tổ chức lớp học sao cho hiệu quả nhất. Hi vọng sau mỗi tiết chuyên đề, rút kinh nghiệm, giáo viên sẽ hoàn toàn tự tin khi bước vào giảng dạy Chương trình Giáo dục Phổ thông mới một cách vững vàng, mang lại nhiều tiết học hay và mở ra những chân trời sáng tạo cho học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước trong thời kì đổi mới như hiện nay.

Học trực tuyến là một phương pháp mới mẻ, đặc biệt là với các học sinh cấp tiểu học. Bởi vậy, ngoài việc tăng tính hấp dẫn trong giảng dạy của thầy cô giáo thì sự ủng hộ, hỗ trợ của cha mẹ cũng vô cùng quan trọng. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường-phụ huynh-giáo viên nên những thay đổi tích cực, sáng tạo, linh hoạt của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng học tập trực tuyến cho các con đã được phụ huynh hết lòng ủng hộ.

Chị Huyền Anh có con học lớp 1 chia sẻ: Ngay từ đầu mình đã rất lo lắng khi không biết con sẽ bắt đầu học trực tuyến thế nào khi bình thường đã là đứa trẻ hiếu động. Tuy nhiên, đến nay sau gần 3 tháng học, con đã dần đi vào nền nếp, đặc biệt rất hào hứng khi được tham gia lớp học, được gặp bạn bè, cô giáo và tham gia các trò chơi đố vui trên lớp.

Theo chị Hải Yến, phụ huynh học sinh lớp 5, trái với cảm giác hoang mang ban đầu, đây là năm thứ 2 chị làm quen với hình thức học online cùng các con. Vô số những nỗi lo. Nhưng rồi với sự sát sao, tận tâm chỉ bảo, căn dặn chi tiết của cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô giáo, các buổi học đã diễn ra hết sức suôn sẻ. Nếu như trước khi nghỉ dịch, mỗi ngày mẹ đều phải đánh thức con dậy đi học, thì nay, con tự giác để đồng hồ báo thức, dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi ngồi vào bàn, bật máy vào lớp học. Con chú ý nghe giảng và chịu khó làm bài, kết quả học tập được các thầy cô đánh giá tốt.

Học trực tuyến là giải pháp tình thế để chúng ta thực hiện mục tiêu kép khi các con vẫn được tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Thật may mắn, Nhà trường, các thầy cô giáo và các bậc CMHS trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã tìm được tiếng nói chung trong việc đồng hành cùng các con từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực sáng tạo để có được những kết quả mong muốn.

 

Bài viết nổi bật

Gương mặt tiêu biểu

arrow
phone 024 62811486